இராமாயணம் - வாலி வதம் - பாகம் 2.2
தன்னை யாராலும் வெல்ல முடியாது, நீ பயப்படாதே என்று மனைவிக்கு தேறுதல் சொல்லிவிட்டு வாலி போருக்கு புறப்படுகிறான்.
சுக்ரீவனோடு சண்டை போடுகிறான்.
சுக்ரீவனை தலைக்கு மேல் தூக்கி நிற்கும் போது இராமன் , இராமன் வலியின் மேல் அம்பு எய்துகிறான்.
மிக மிக வலிமை மிக்கவன் வாலி.
இருந்தும் அவன் மார்பில், கனிந்த வாழைப் பழத்தில் ஊசி ஏறுவது போல இராமனின் அம்பு நுழைகிறது.
பாடல்
காரும் வார் சுவைக் கதலியின்
கனியினைக் கழியச்
சேரும் ஊசியிற் சென்றது
நின்றது என் செப்ப?
நீரும், நீர்தரு நெருப்பும், வன்
காற்றும், கீழ் நிமிர்ந்த
பாரும் சார் வலி படைத்தவன்
உரத்தை அப் பகழி.
பொருள்
காரும் வார் சுவைக் கதலியின் = கனிந்த சுவையான வாழைப் பழத்தில்
கனியினைக் = பழத்தினை
கழியச் சேரும் = விரைந்து செல்லும்
ஊசியிற் சென்றது = ஊசி போல சென்றது
நின்றது = நின்றது
என் செப்ப? = என்ன சொல்ல
நீரும் = நீரும்
நீர்தரு நெருப்பும் = நீரைத் தரும் நெருப்பும்
வன் காற்றும் = ஆற்றல் மிகுந்த காற்றும்
கீழ் நிமிர்ந்த பாரும் = இவற்றிற்கு கீழே உள்ள நிலமும்
சார் வலி படைத்தவன் = மிகுந்த வலிமை கொண்டவனான
உரத்தை அப் பகழி = வலிமையை அந்த அம்பு
ஒரு பரு வெடிப்பில் (Big Bang ) இருந்து இந்த உலகம் வந்தது என்று இன்றைய விஞ்ஞானம் கூறுகிறது. ஒரு நெருப்புக் கோளம் வெடித்து சிதறியதில் இருந்து உலகம் அனைத்தும் வந்தது என்று அறிவியல் கூறுகிறது.
கம்பன் கூறுகிறான், ஆதியில் நெருப்பு இருந்தது என்றும், அதில் இருந்து நீர் வந்தது என்றும், அதில் இருந்து காற்றும் நிலமும் வந்தது என்றும்.
வன் காற்று என்று ஏன் கூறுகிறான் ?
வேன் நெருப்பு என்றோ, வன் நீர் என்றோ கூறி இருக்கலாம் அல்லவா ?
காற்றுக்குத்தான் வலிமை அதிகம்.
இராமாயணத்திலும் சரி, பாரதத்திலும் சரி, மிக்க உடல் வலிமை மிக்கவர்கள் வாயு புத்திரர்களே.
இராமாயணத்தில் அனுமன்
பாரதத்தில் பீமன்.
என்ன காரணம் ?
மூச்சை அடக்கினால் வலிமை வரும்.
நாடியில் இருக்கிறது அத்தனை வலிமையையும்.
சரி, வாலியின் பலத்தை எடுத்தது யார் ? இராமனா ?
கம்பன் கூறுகிறான் , வாலியின் பலத்தை எடுத்தது இராமன் அல்ல, அவன் எய்த அம்பு என்று.
இது என்ன புதுக் கதை ? அம்பு தானாகவா தாக்கியது ?
இராமன் தானே எய்தான் ?
எய்தது இராமன் தான். அதில் சந்தேகம் இல்லை.
" உரத்தை அப் பகழி."
வாலியின் வலிமையை அந்த "அம்பு" கொண்டு சென்றது என்கிறான்.
அதற்கு என்ன காரணம் ?
http://interestingtamilpoems.blogspot.in/2016/08/22.html
No comments:
Post a Comment