திருவாசகம் - திருச்சதகம் - யானும் பொய்யும் புறமே போந்தோமே
சொர்க்கம் நல்லதுதான்.
வீடு பேறு வேண்டும்தான்.
கைலாயம் கையில் கிடைத்தால் சுகம் தான்.
வைகுண்டம், பரமபதம் ..அடடா கிடைத்தால் என்ன சுகம்.
சரி, போகலாமா என்று கேட்டால் யார் வரத் துணிவார்கள் ?
யாராவது, இறைவனிடம் நான் உன்னிடம் வரவேண்டும் என்று வேண்டுகிறார்களா. அப்படியே வேண்டினாலும், சரி வா என்று இறைவன் அழைத்தால் போய் விடுவார்களா ?
இந்த உலகை விட்டுப் பிரிய யாருக்கு மனம் வரும்?
வைகுந்தம் அப்புறம் போகலாம், இந்த பூலோகத்தை அனுபவிப்போம் என்று இங்கேயே இருக்கத்தான் எல்லோரும் விரும்புவார்கள்.
இந்தச் சிக்கல், நமக்கு மட்டும் அல்ல, மாணிக்க வாசகருக்கே இருந்திருக்கிறது.
இறைவன் நேரில் வந்து, " வா போகலாம் " என்று அழைத்தான். சற்று தயங்கி நின்றார். இறைவன் போய் விட்டான்.
கிடந்து புலம்பித் தவிக்கிறார். ஐயோ, போகவில்லையே என்று.
திருவாசகம் எல்லாமே இந்தப் புலம்பல்தான்.
பாடல்
மானேர் நோக்கி உடையாள் பங்கா மறையீ றறியா மறையோனே
தேனே அமுதே சிந்தைக் கரியாய் சிறியேன் பிழைபொ றுக்கும்
கோனே சிறிதே கொடுமை பறைந்தேன் சிவமா நகர்குறுகப்
போனார் அடியார் யானும் பொய்யும் புறமே போந்தோமே.
பொருள்
மானேர் நோக்கி = மானைப் போன்ற கண்களைக் கொண்ட
உடையாள் = உடையவளான பார்வதியை
பங்கா = பாதியாக கொண்டவனே
மறையீ றறியா = மறை + ஈறு + அறியா = வேதங்கள் உன்னை முடிவாக அறியா
மறையோனே = மறைந்து இருப்பவனே, மறைகளுக்கு அப்பாற்பட்டவனே
தேனே = தேனே
அமுதே = அமுதே
சிந்தைக் கரியாய் = சிந்தனைகளுக்கு அரியவனே
சிறியேன் பிழைபொ றுக்கும் = சிறியவனான என் பிழைகளைப் பொறுக்கும்
கோனே = தலைவனே
சிறிதே கொடுமை பறைந்தேன் = சிறிய கொடுமைகள் சில சொன்னேன்
சிவமா நகர் = சிவ மாநகர் = கைலாயம்
குறுகப் போனார் அடியார் = அடியார்கள் சென்றார்கள்
யானும் = நானும்
பொய்யும் = பொய்யும்
புறமே போந்தோமே. = வெளியே நின்று விட்டோம்
இறைவன் , வலிய வந்து ஆட்கொண்டான். இவர் போகவில்லை.
ஏன் போகவில்லை ?
பெரிய வேலையில் இருந்தார். பாண்டியன் அரசவையில் முதல் அமைச்சர் வேலை என்றால் சாதரணமா.
இப்படித்தான் வேலை, குடும்ப பொறுப்பு என்று அதை விட உயர்ந்தவற்றை விட்டு விடுகிறோமோ ?
வள்ளலார் கூட இதைப் பற்றி பேசி இருக்கிறார்...
தாய்தடை என்றேன் பின்னர்த்
தாரமே தடைஎன் றேன்நான்
சேய்தடை என்றேன் இந்தச்
சிறுதடை எல்லாந் தீர்ந்தும்
தோய்தடைச் சிறியேன் இன்னுந்
துறந்திலேன் எனைத் தடுக்க
ஏய்தடை யாதோ எந்தாய்
என்செய்கேன் என்செய் கேனே.
அம்மா ஒரு தடை. பின்னர் தாரம் ஒரு தடை. பின்னர் பிள்ளைகள்....
இப்படி ஒவ்வொன்றாகச் சொல்லிக் கொண்டே இருக்கிறோம். இவை எல்லாம் எப்போதுதான் தீருவது என்று சோர்கிறார் வள்ளல் பெருமான்.
ஒன்றைச் செய்யும் போது, மற்றது ஏதோ ஒன்றைச் செய்யாமல் விடுகிறோம்.
எதைச் செய்கிறோம் , எதை விடுகிறோம் என்று சிந்திப்போம்.
தாரமே தடைஎன் றேன்நான்
சேய்தடை என்றேன் இந்தச்
சிறுதடை எல்லாந் தீர்ந்தும்
தோய்தடைச் சிறியேன் இன்னுந்
துறந்திலேன் எனைத் தடுக்க
ஏய்தடை யாதோ எந்தாய்
என்செய்கேன் என்செய் கேனே.
அம்மா ஒரு தடை. பின்னர் தாரம் ஒரு தடை. பின்னர் பிள்ளைகள்....
இப்படி ஒவ்வொன்றாகச் சொல்லிக் கொண்டே இருக்கிறோம். இவை எல்லாம் எப்போதுதான் தீருவது என்று சோர்கிறார் வள்ளல் பெருமான்.
ஒன்றைச் செய்யும் போது, மற்றது ஏதோ ஒன்றைச் செய்யாமல் விடுகிறோம்.
எதைச் செய்கிறோம் , எதை விடுகிறோம் என்று சிந்திப்போம்.
வைகுண்ட ஏகாதசி அன்று செத்தால் நேரே இறைவனிடம் வைகுந்தம் போகலாம் என்று சொல்கிறார்கள். ஆனால் எத்தனை பேர் அன்றைக்கு சாகத் தயாராக இருக்கிறார்கள்?!?
ReplyDelete