வில்லி பாரதம் - என்னை யார் நினைப்பார் ?
பாண்டவர்கள் காட்டில் இருக்கிறார்கள். துரியோதனன் சூதில் வென்று பாண்டவர்களை கானகம் அனுப்பி விட்டான்.
நிம்மதியாக இருக்க வேண்டியது தானே? இல்லை. அவனால் முடியாது. எப்போது பொறாமை மனதில் புகுந்து விட்டதோ, நிம்மதி போய் விடும்.
பாண்டவர்களை எப்படியாவது அழிக்க வேண்டும் என்று நினைக்கிறான்.
அப்போது அங்கு துர்வாச முனிவர் வருகிறார். அவரை நன்கு உபசரிக்கிறான். அவரும் அதில் மகிழ்ந்து, "உனக்கு என்ன வரம் வேண்டும் கேள்...தருகிறேன்" என்றார்.
என்ன கேட்டு இருக்க வேண்டும்?
ஞானம் கேட்டிருக்கலாம். செல்வம் கேட்டு இருக்கலாம். புகழ் கேட்டு இருக்கலாம். வீடு பேறு கேட்டு இருக்கலாம். அதை எல்லாம் விட்டு விட்டான். பாண்டவர்கள் நாசமாகப் போக வேண்டும் என்று நினைத்து "முனிவரே என் மாளிகை வந்து என்னை சிறப்பித்தது போல, பாண்டவர்களிடமும் சென்று நீங்கள் அவர்களுக்கு ஆசி வழங்க வேண்டும்" என்று கேட்டுக் கொண்டான்.
அவன் எண்ணம் என்ன என்றால், துர்வாச முனிவர் சீடர்களுடன் அங்கு போவார். பாண்டவர்களால் முனிவருக்கும் அவருடைய சீடர்களுக்கும் உணவு வழங்க முடியாது. துர்வாச முனிவருக்கு கோபம் வரும். அவர் பாண்டவர்களை சபிப்பார். பாண்டவர்கள் நாசமாகப் போவார்கள். அது தான் அவன் எண்ணம்.
துர்வாச முனிவரும் அவ்வாறே சென்றார்.
அவரை வரவேற்று உபசரித்து, குளித்து விட்டு வாருங்கள் உணவு அருந்தலாம் என்று தர்மன் அவரை அனுப்பி விட்டான்.
அவர்களிடம் அட்சய பாத்திரம் இருந்தது. ஆனால், அதில் ஒரு நாளைக்கு ஒரு முறை உணவு வரும். கழுவி கவிழ்த்து வைத்து விட்டால் பின் மறு நாள் தான் அதில் உணவு வரும்.
துர்வாசர் வந்த அன்று, பாண்டவர்கள் உணவு உண்டு, பாத்திரத்தை கழுவி வைத்து விட்டார்கள்.
இப்போது என்ன செய்வது?
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2021/10/blog-post_71.html
(Pl click the above link to continue reading)
முனிவர் வருவார். பசிக்கு உணவு இல்லை என்றால் அவருக்கு கோபம் வரும். சாபம் தருவார். என்ன செய்வது என்று தவித்துக் கொண்டு இருந்தார்கள்.
இந்தக் கதை எல்லோருக்கும் தெரிந்தது தான்.
தர்மன் கண்ணனை நினைக்கிறான். கண்ணன் வருகிறான்.
இங்கே வில்லிப் புத்தூர் ஆழ்வார் ஒரு அருமையான கவிதை வைக்கிறார்.
பாடல்
தப்போதாமற்றம்பியர்க்குந் தருமக்கொடிக்குமிதமாக
அப்போதுணரும்படியுணர்ந்தா னசோதைமகனையறத்தின்மகன்
எப்போதியாவரெவ்விடத்தி லெம்மைநினைப்பாரெனநின்ற
ஒப்போதரியானுதிட்டிரன்ற னுளப்போதிடைவந்துதித்தானே.
ப்ளாக் சற்றே நீண்டு விட்டதால், பொருள் விளக்கத்தை அடுத்த பாகத்தில் பார்ப்போமா?
No comments:
Post a Comment