நூற்றெட்டுத்திருப்பதியந்தாதி - தஞ்சாவூர்
பெரும்பாலான சமயங்களில் நமக்கு மனம் ஒரு பக்கம் போகிறது, உடல் இன்னொரு பக்கம் போகிறது.
மனம் சொல்கிறது, இருந்து படி என்று. உடல் சொல்கிறது, "போதும் நாளைக்கு பார்த்துக் கொள்ளலாம் " என்று.
சில சமயம் உடல் துடிதுடிப்பாக இருக்கும் , மனம் சோர்ந்து போய் இருக்கும்.
சில பேரை பார்த்தால் கோபமும் , எரிச்சலும் வரும். நாலு வார்த்தை நறுக்கென்று கேட்கலாம் போல இருக்கும். மனம் சொல்லும் , திட்டச் சொல்லி. உடல் மறுக்கும். மேலதிகாரியாக இருப்பார். அசடு வழிந்து விட்டு வர வேண்டி இருக்கும்.
உள்ளொன்று வைத்து புறம் ஒன்று பேசுவார் உறவு கலவாமை வேண்டும்
என்று வேண்டுவார் வள்ளலார்.
மனதும் உடலும் ஒத்து போவது என்பது எப்போதும் நிகழ்வதும் இல்லை.
There is a constant fight between head and heart என்று சொல்லுவார்கள்.
பிள்ளை பெருமாள் ஐயங்கார் சொல்லுகிறார்....
"நெஞ்சே நான் சொல்வதைக் கேள். தஞ்சையில் உள்ள பெருமாளை போற்று.
அது உனக்கு நல்லது. எனக்கும் நல்லது " என்கிறார்.
பாடல்
ஓதக்கேணெஞ்சே யுனக்குமிதுநன் றெனக்கு
மேதக்கநன்மையினிவேறில்லை - போதப்
பெருந்தஞ்சைமாமணியைப் பேணிவடிவம்
பொருந்தஞ்சைமாமணியைப் போற்று.
சீர் பிரித்த பின்
ஓதக் கேள் நெஞ்சே உனக்கும் இது நன்று எனக்கும்
மேதக்க நன்மை இனி வேறில்லை - போதப்
பெருந் த ஞ்சை மா மணியைப் பேணி வடிவம்
பொருந்திய அஞ்சை மா மணியைப் போற்று.
பொருள்
ஓதக் கேள் நெஞ்சே = சொல்லுவதை கேள் நெஞ்சே
உனக்கும் = உனக்கும்
இது நன்று = இது நல்லது
எனக்கும் = எனக்கும்
மேதக்க = மேன்மை தரத் தக்க
நன்மை = நல்லது தரக் கூடியது
இனி வேறில்லை = இனிமேல் வேறு இல்லை
போதப் = சிறந்த
பெருந் த ஞ்சை = பெரிய தஞ்சையில்
மா மணியைப் = பெரிய மணியை
பேணி = போற்றி
வடிவம் = வடிவம்
பொருந்திய = பொருத்தமாக அம்மனித
அஞ்சை = ஐந்தை
மா = பெரிய , உயரிய
மணியைப் போற்று= மணியைப் போற்று
தஞ்சை மாமணி என்பது தஞ்சாவூரில் உள்ள பெருமாளின் நாமம்.
பொருந்திய அஞ்சை என்பதற்கு என்ன அர்த்தம் ? எது பொருந்தியது ? எதில் பொருந்தியது ?
இதற்கு இரண்டு விதமாக பொருள் கூறலாம்.
ஒன்று பெருமாளின் ஐந்து பொருள்கள்
- சுதர்சன சக்கரம்
- பாஞ்ச சன்யம் என்ற சங்கு
- கௌமோதகீ என்ற கதாயுதம்
- நந்தகம் என்ற வாள்
- சார்ங்கம் என்ற வில்
இந்த ஐந்தும் பொருந்திய என்று கூறலாம்.
வேறொரு வகையில்
பரத்வம், வ்யூஹம், விபவம் அந்தர்யாமித்வம், அர்ச்சை என்பன.
பரத்வம்ப என்பது பரம பதத்தில் உள்ள நிலை
வ்யூஹம் என்பது திருப்பாற்கடலில் எழுந்து அருளிய நிலை
விபவமாவது - இராமர், கிருஷ்ணர் என்ற அவதாரங்கள்
அந்தர்யாமித்வமாவது - உலகில் உள்ள அணைத்து பொருள்களிலும் நிறைந்து இருப்பது. தூணிலும் இருப்பான், துரும்பிலும் இருப்பான் என்று பிரகலாதன் கூறிய நிலை
அர்ச்சை என்பது விக்கிரஹ வடிவில் இருப்பது
சைவத்திலும் சரி வைணவத்தில் சரி, ஆன்மாக்களின் பக்குவ நிலைக்கு ஏற்ப இறைவன் தோற்றம் அளிக்கிறான் என்று சொல்கிறார்கள்.
விறகில் தீயினன் , பால் படு நெய் போல மறைய நின்றுளன், மாமணி சோதியன்
என்பார் திருநாவுக்கரசர்.
சிலருக்கு விறகில் உள்ள தீ போல , உரசினால் பற்றிக் கொண்டு வெளியே வரும்.
சிலருக்கு பாலில் உள்ள நெய் போல , உறை விட்டு, தயிராக்கி, கடைந்து எடுத்தால் தான் வெண்ணெய் , நெய் எல்லாம் வரும்.
சிலருக்கு மணியில் உள்ள ஒளியைப் போல, லேசாக துடைத்தால் போதும் மணியில் இருந்து ஒளி வெளிப்படும்.
ஒரு இடத்துக்கு போக ஒருவர் வழி கேட்டால், அவர் எங்கு இருக்கிறாரோ அங்கிருந்து தான் வழி சொல்ல வேண்டும்.
போய் சேர வேண்டிய இடத்துக்கு பக்கத்தில் இருப்பவருக்கு ஒரு மாதிரி வழி சொல்லலாம். ஊரை விட்டு ரொம்ப தள்ளி இருப்பவருக்கு வேறு மாதிரி வழி சொல்ல வேண்டும். இரண்டு பேருக்கும் எப்படி ஒரே வழியைச் சொல்வது.
மதுரை மீனாட்சி அம்மன் கோவிலுக்கு போக வேண்டும் என்று வைகை ஆற்றுக்கு பக்கத்தில் இருந்து கேட்டால் ஒரு மாதிரி வழி சொல்லலாம். மேலூரில் நிண்டு கேட்டால், வேறு மாதிரி வழி, சென்னையில் இருந்து கேட்டால் இன்னொரு மாதிரி வழி, லண்டனில் இருந்து கேட்டால் வேறு வழி.
எல்லோருக்கும் ஒரே வழி என்பது சரிப்படாது.
போய் சேரும் இடம் ஒன்று தான். புறப்படும் இடம் வேறு.
அது போல, இறைவன் இருக்கும் இடம் ஒன்றுதான், ஒவ்வொருவர் இருக்கும் இடம் வேறு வேறு.
எனவே ஆண்டவன் ஒவ்வொருவருக்கும் ஒவ்வொரு மாதிரி இருக்கிறான்.
ஒரு பெண் , அவளின் தந்தையிடம் ஒரு மாதிரி இருக்கிறாள், கணவனிடம் வேறு மாதிரி இருக்கிறாள், பிள்ளையிடம் வேறு மாதிரி இருக்கிறாள்.
வீட்டு பெண்ணுக்கே இத்தனை வேடம் வேண்டி இருக்கிறது.
ஆண்டவனுக்கு எவ்வளவு வேண்டும்.
சரி, அது ஒரு புறம் இருக்கட்டும்.
இந்த மனம் இருக்கிறதே, அது பாட்டுக்கு அலைந்து கொண்டே இருக்கும். அதை பிடித்து கட்டி போட முடியாது.
அப்படி ஓடும் மனதை, இறைவன் பால் திருப்பினால் , அதுக்கும் நல்லது நமக்கும் நல்லது என்கிறார் பிள்ளை பெருமாள் அய்யங்கார்.
மனம் ஓடும் இயல்பு உடையது.
எனவே, அவர் சொல்கிறார், பார், அங்கே சக்கரம், இங்கே கதை, அந்த பக்கம் வாள் , இந்தப் பக்கம் வில் என்று அவன் மேனியையே நீ எவ்வளவு பார்க்க வேண்டி இருக்கிறது என்று.
இரசித்து, அனுபவித்து படிக்க வேண்டிய பாடல்கள்.
நேரம் ஒதுக்கி அனுபவித்து படியுங்கள்.
http://interestingtamilpoems.blogspot.in/2017/12/blog-post_7.html
உனக்கும் = உனக்கும்
இது நன்று = இது நல்லது
எனக்கும் = எனக்கும்
மேதக்க = மேன்மை தரத் தக்க
நன்மை = நல்லது தரக் கூடியது
இனி வேறில்லை = இனிமேல் வேறு இல்லை
போதப் = சிறந்த
பெருந் த ஞ்சை = பெரிய தஞ்சையில்
மா மணியைப் = பெரிய மணியை
பேணி = போற்றி
வடிவம் = வடிவம்
பொருந்திய = பொருத்தமாக அம்மனித
அஞ்சை = ஐந்தை
மா = பெரிய , உயரிய
மணியைப் போற்று= மணியைப் போற்று
தஞ்சை மாமணி என்பது தஞ்சாவூரில் உள்ள பெருமாளின் நாமம்.
பொருந்திய அஞ்சை என்பதற்கு என்ன அர்த்தம் ? எது பொருந்தியது ? எதில் பொருந்தியது ?
இதற்கு இரண்டு விதமாக பொருள் கூறலாம்.
ஒன்று பெருமாளின் ஐந்து பொருள்கள்
- சுதர்சன சக்கரம்
- பாஞ்ச சன்யம் என்ற சங்கு
- கௌமோதகீ என்ற கதாயுதம்
- நந்தகம் என்ற வாள்
- சார்ங்கம் என்ற வில்
இந்த ஐந்தும் பொருந்திய என்று கூறலாம்.
வேறொரு வகையில்
பரத்வம், வ்யூஹம், விபவம் அந்தர்யாமித்வம், அர்ச்சை என்பன.
பரத்வம்ப என்பது பரம பதத்தில் உள்ள நிலை
வ்யூஹம் என்பது திருப்பாற்கடலில் எழுந்து அருளிய நிலை
விபவமாவது - இராமர், கிருஷ்ணர் என்ற அவதாரங்கள்
அந்தர்யாமித்வமாவது - உலகில் உள்ள அணைத்து பொருள்களிலும் நிறைந்து இருப்பது. தூணிலும் இருப்பான், துரும்பிலும் இருப்பான் என்று பிரகலாதன் கூறிய நிலை
அர்ச்சை என்பது விக்கிரஹ வடிவில் இருப்பது
சைவத்திலும் சரி வைணவத்தில் சரி, ஆன்மாக்களின் பக்குவ நிலைக்கு ஏற்ப இறைவன் தோற்றம் அளிக்கிறான் என்று சொல்கிறார்கள்.
விறகில் தீயினன் , பால் படு நெய் போல மறைய நின்றுளன், மாமணி சோதியன்
என்பார் திருநாவுக்கரசர்.
சிலருக்கு விறகில் உள்ள தீ போல , உரசினால் பற்றிக் கொண்டு வெளியே வரும்.
சிலருக்கு பாலில் உள்ள நெய் போல , உறை விட்டு, தயிராக்கி, கடைந்து எடுத்தால் தான் வெண்ணெய் , நெய் எல்லாம் வரும்.
சிலருக்கு மணியில் உள்ள ஒளியைப் போல, லேசாக துடைத்தால் போதும் மணியில் இருந்து ஒளி வெளிப்படும்.
ஒரு இடத்துக்கு போக ஒருவர் வழி கேட்டால், அவர் எங்கு இருக்கிறாரோ அங்கிருந்து தான் வழி சொல்ல வேண்டும்.
போய் சேர வேண்டிய இடத்துக்கு பக்கத்தில் இருப்பவருக்கு ஒரு மாதிரி வழி சொல்லலாம். ஊரை விட்டு ரொம்ப தள்ளி இருப்பவருக்கு வேறு மாதிரி வழி சொல்ல வேண்டும். இரண்டு பேருக்கும் எப்படி ஒரே வழியைச் சொல்வது.
மதுரை மீனாட்சி அம்மன் கோவிலுக்கு போக வேண்டும் என்று வைகை ஆற்றுக்கு பக்கத்தில் இருந்து கேட்டால் ஒரு மாதிரி வழி சொல்லலாம். மேலூரில் நிண்டு கேட்டால், வேறு மாதிரி வழி, சென்னையில் இருந்து கேட்டால் இன்னொரு மாதிரி வழி, லண்டனில் இருந்து கேட்டால் வேறு வழி.
எல்லோருக்கும் ஒரே வழி என்பது சரிப்படாது.
போய் சேரும் இடம் ஒன்று தான். புறப்படும் இடம் வேறு.
அது போல, இறைவன் இருக்கும் இடம் ஒன்றுதான், ஒவ்வொருவர் இருக்கும் இடம் வேறு வேறு.
எனவே ஆண்டவன் ஒவ்வொருவருக்கும் ஒவ்வொரு மாதிரி இருக்கிறான்.
ஒரு பெண் , அவளின் தந்தையிடம் ஒரு மாதிரி இருக்கிறாள், கணவனிடம் வேறு மாதிரி இருக்கிறாள், பிள்ளையிடம் வேறு மாதிரி இருக்கிறாள்.
வீட்டு பெண்ணுக்கே இத்தனை வேடம் வேண்டி இருக்கிறது.
ஆண்டவனுக்கு எவ்வளவு வேண்டும்.
சரி, அது ஒரு புறம் இருக்கட்டும்.
இந்த மனம் இருக்கிறதே, அது பாட்டுக்கு அலைந்து கொண்டே இருக்கும். அதை பிடித்து கட்டி போட முடியாது.
அப்படி ஓடும் மனதை, இறைவன் பால் திருப்பினால் , அதுக்கும் நல்லது நமக்கும் நல்லது என்கிறார் பிள்ளை பெருமாள் அய்யங்கார்.
மனம் ஓடும் இயல்பு உடையது.
எனவே, அவர் சொல்கிறார், பார், அங்கே சக்கரம், இங்கே கதை, அந்த பக்கம் வாள் , இந்தப் பக்கம் வில் என்று அவன் மேனியையே நீ எவ்வளவு பார்க்க வேண்டி இருக்கிறது என்று.
இரசித்து, அனுபவித்து படிக்க வேண்டிய பாடல்கள்.
நேரம் ஒதுக்கி அனுபவித்து படியுங்கள்.
http://interestingtamilpoems.blogspot.in/2017/12/blog-post_7.html
பெருமாள் அய்யங்காரோ நெஞ்சமே, தஞ்சை பெருமாளை போற்று அவரிடம் பொருந்திய ஐந்து ஆயுதங்களை பார்த்து ஆழ்ந்து அந்த மாமணியை போற்று என்கிறார்.
ReplyDeleteதிருமங்கையாழ்வாரோ மாமணி பெருமாளை பார்த்து எம்பிரானே, தந்தையே, என்னுடைச் சுற்றமே, எனக்கு அரசே, என்னுடை வாழ்நாளே, என கூவி அழைத்து தான் உய்ய கொண்ட மந்திரம் நாராயணா என்கிற நாமம்தான் என்கிறார்.
இருவரும் பெருமாளை போற்று என்று ஒன்றையே சொல்லுகிறார்கள்.
அருமையாக விவரித்து உள்ளீர்கள்.மிக்க நன்றி