கந்தரனுபூதி - பரிசென் றொழிவேன்
(இதன் முந்தைய பதிவுகளின் வலைதள விவரங்களை இந்தப் பதிவின் இறுதியில் பகிர்ந்து இருக்கிறேன். தேவை இருப்பின், அவற்றையும் வாசித்துக் கொள்ளலாம்)
காமம் ஆண்களை இறுதி வரை விடுவது இல்லை. பிடித்து ஆட்டிக் கொண்டே இருக்கிறது. உடல் தளர்ந்தாலும், உள்ளத்தில் காம உணர்வுகள் இருந்து கொண்டே இருக்கிறது. காமம் மிகும் போது அறிவு தன் நிலை இழக்கிறது. மனம் தடுமாறுகிறது.
இந்த காமம் என்ற சிக்கல் எப்போது என்னை விட்டுப் போகும் என்று கேட்கிறார் அருணகிரி. அப்படி கேட்பது நம் பொருட்டு. நம் நிலையை அவர் தன் மேல் ஏற்றிக் கூறுகிறார் என்று கொள்ள வேண்டும்.
"முருகா, நீ பெரிய கிரௌஞ்ச மலையை உன் வேலால் உடைத்து எறிந்தவன். பயம் இல்லாதவன். என்னை இந்த காமம் படாத பாடு படுத்துகிறது. அதில் இருந்து மீள நீ தான் உதவி செய்ய வேண்டும்" என்று வேண்டுகிறார்.
பாடல்
மட்டூர் குழன் மங்கையர் மையல் வலைப்
பட்டூசல் படும் பரிசென் றொழிவேன்
தட்டூடற வேல் சையிலத் தெறியும்
நிட்டூர நிராகுல நிர்ப்பயனே
சீர் பிரித்த பின்
மட்டு ஊறும் குழல் மங்கையர் மையல் வலைப்
பட்டு ஊசல் படும் பரிசு என்று ஒழிவேன்
தட்டு ஊடு அற வேல் சையிலத்து எறியும்
நிட்டூர நிராகுல நிர்ப்பயனே
பொருள்
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/11/blog-post_7.html
(pl click the above link to continue reading)
மட்டு = தேன், கள்
ஊறும் = ஊறும், சுரக்கும்
குழல் = குழல், சிகை கொண்ட
மங்கையர் = பெண்களின்
மையல் வலைப் = காம வலையில்
பட்டு = அகப்பட்டு
ஊசல் படும் = அங்கும் இங்கும் என்று ஊசலாடும்
பரிசு = நிலையை
என்று ஒழிவேன் = விட்டு என்று விடுபடுவேன்
தட்டு = அடுக்க அடுக்காக உள்ள மலை
ஊடு அற =அவற்றின் ஊடே சென்று அவற்றை அறுத்த, பொடி செய்த
வேல் = வேலை
சையிலத்து எறியும் = மலை மேல் எறியும்
நிட்டூர = கோபம் கொண்ட
நிராகுல = நிர் + ஆகுலம் = துன்பம் இல்லாத
நிர்ப்பயனே = நிர் + பயம் = பயம் இல்லாதவனே
விரிவுரை
மட்டு என்றால் தேன்.
"ஊறு மட்டே" என்பார் மணிவாசகர். (நீத்தல் விண்ணப்பம்).இறைவன் உள்ளத்தில் ஊறும் தேன் போன்றவன்.
மாறுபட் டஞ்சென்னை வஞ்சிப்ப யான்உன் மணிமலர்த்தாள்
வேறுபட் டேனை விடுதிகண் டாய்வினை யேன்மனத்தே
ஊறுமட் டேமன்னும் உத்தர கோசமங்கைக்கரசே
நீறுபட் டேஒளி காட்டும்பொன் மேனி நெடுந்தகையே.
தேன் சொரியும் பூக்கள் அணிந்த குழலை உடைய மங்கையர்கள் என்றாலும் சரி.
வாயில் தேன் ஊறும் குழல் உள்ள பெண்கள் என்றாலும் சரி.
இங்கே அவர் குறிப்பது, விலை மகளிரை. மனைவியை அல்ல என்று கொள்ள வேண்டும். "மையல் வலை" என்று குறிப்பிடுகிறார்.
காமம் மலை போல் பெரியது. அனுபவித்து எல்லாம் கடந்து விட முடியாது. இராஜ்யங்களை புரட்டிப் போட்டிருக்கிறது காமம். இரத்த ஆறு ஓட விட்டிருக்கிறது காமம். சரித்திரத்தின் போக்கை மாற்றி இருக்கிறது காமம்.
ஞானம் ஒன்று தான் காமத்தை அழிக்கும். முருகனின் வேல் ஞானத்தின் குறியீடு. அந்த வேல் கிரௌஞ்ச மலையை அழித்தது. ஞானம் தான் ஆணவம், கன்மம், மாயை , காமம், குரோதம், மதம் மாச்சரியம் போன்ற தீய குணங்களை அழிக்கும்.
[
மெய்யியல் - பகுதி 1
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/09/1.html
மெய்யியல் - பகுதி 2
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/09/2.html
மெய்யியல் - பகுதி 3
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/09/3.html
மெய்யியல் - பகுதி 4
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/09/4.html
மெய்யியல் - பகுதி 5
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/09/5.html
மெய்யியல் - பகுதி 6
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/09/6.html
மெய்யியல் - பகுதி 7
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/10/7.html
நின்று தயங்குவதே
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/10/blog-post_14.html
வள்ளி பதம் பணியும்
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/10/blog-post_20.html
விடுவாய் வினையா வையுமே
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/10/blog-post_26.html
மெய்ப் பொருள் பேசியவா
https://interestingtamilpoems.blogspot.com/2022/11/blog-post.html
]
No comments:
Post a Comment