இராமாயணம் - பரதன் 10 - சிந்தை வெம் கொடுந் துயர் தீர்கலாது
துன்பம் இல்லாத யார் இந்த உலகில் ? எவ்வளவு பெரிய பணக்காரனாக இருந்தாலும், அதிகார பலம் உள்ளவனாக இருந்தாலும், ஆள் அம்பு சேனை என்று இருந்தாலும் துன்பம் ஏதோ ஒரு வகையில் அழையா விருந்தாளியாக வந்து விடுகிறது.
சரி துன்பம் வந்து விட்டது. என்ன செய்வது ? எப்படி அதைப் போக்கிக் கொள்வது என்று தெரியாமல் அல்லாடுபவர்கள் ஆயிரம்.
எத்தை தின்றால் பித்தம் தெளியும் என்று எதையெதையோ முயன்று பார்ப்பார்கள்.
தயரதன் இறந்து விட்டான். தந்தை இறந்த துக்கத்தை எப்படி மாற்றுவது ? அவன் உயிரோடு எழுந்து வந்தால் அல்லது அந்த துக்கம் போகாது. அது ஒன்றும் நடக்கும் காரியம் இல்லை. பின் எப்படி அந்த துக்கத்தில் இருந்து விடுபடுவது ?
பரதன் சொல்கிறான்
" என் தந்தையும், தாயும், என் தலைவனும், என் முன் பிறந்தவனும் , முடிவே இல்லாத நல்ல குணங்களை கொண்ட இராமனின் திருவடிகளில் என் தலையை வைத்தால் அல்லது இந்த துக்கம் மாறாது " என்று
பாடல்
‘எந்தையும் யாயும் எம்பிரானும் எம்முனும்
அந்தம் இல் பெருங் குணத்து இராமன் ஆதலால்
வந்தனை அவன்கழல் வைத்தபோது அலால்
சிந்தை வெம் கொடுந் துயர் தீர்கலாது ‘என்றான்.
பொருள்
‘எந்தையும் = என்னுடைய தந்தையும்
யாயும் = என் தாயும்
எம்பிரானும் = என் தலைவனும்
எம்முனும் = என் அண்ணனும் (முன் பிறந்தவன்)
அந்தம் = முடிவே
இல் = இல்லாத
பெருங் = சிறந்த
குணத்து = குணங்களைக் கொண்ட
இராமன் = இராமன்
ஆதலால் = ஆதலால்
வந்தனை = வணக்கம்
அவன்கழல் = அவன் திருவடிகளில்
வைத்தபோது = செய்கின்றபோது
அலால் = தவிர
சிந்தை = மனதில் உண்டானான
வெம் = வெம்மகாயன்
கொடுந் = கொடுமையான
துயர் = துன்பம்
தீர்கலாது = தீராது
என்றான் = என்றான் பரதன்
மனக் கவலையை மாற்றும் மருந்து இராமனின் திருவடிகள் என்பது பரதனின் முடிவு.
பரதன் இருந்த போது இராமன் இருந்தான். அவன் கூடவே, அவன் மாளிகையில். இப்போது நமக்கு ஒரு துன்பம் என்றால் இராமனைத் தேடி எங்கே போவது ?
இராமனை வெறுமனே இராமன் என்று சொல்லவில்லை.
எந்தையும்
யாயும்
எம்பிரானும்
எம்முன்னும்
அந்தமில் குணத்து இராமன்
என்று கூறுகிறான்.
பெரியவர்கள், நல்லவர்கள், உங்கள் நலனில் அக்கறை கொண்டவர்கள் , அவர்களைப் போய்ச் சேருங்கள். அதுவே மனக் கவலையை மாற்றும் மருந்து.
ஒரு வேளை , பரதனின் அதீத சோகத்தால் அவன் அண்ணனைப் பார்க்க நினைத்திருக்கலாம்.
உணர்ச்சி வசப்படாமல் , தெளிவாக சிந்தித்து , மனக் கவலை மாற்ற வழி சொன்னவர்கள் வேறு யாராவது இருக்கிறார்களா ?
வள்ளுவர் இருக்கிறார். அவரிடம் கேட்போம்.
தனக்குவமை இல்லாதான் தாள் சேர்ந்தார்க் கல்லால் மனக் கவலை மாற்றல் அரிது
என்கிறார் வள்ளுவர்.
தனக்கு உவமை இல்லாதவனுடைய திருவடிகளை சேர்ந்தவர்களைத் தவிர மற்றவர்களுக்கு மனக் கவலையை மாற்ற முடியாது என்கிறார்.
பரதனைப் படிக்கும் போது , வாழ்க்கையைப் படிக்கிறோம்.
தனக்குவமை இல்லாதான் என்று வள்ளுவர் சொல்வது யாரை? இறைவனையா?
ReplyDeleteநாம் அப்படிப்பட்ட ஒரு ஆளை எங்கே தேடுவது?!